Monday, September 16, 2024
Latest:

Day: September 4, 2024

การศึกษา

“การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อในวงการภาพยนตร์และซีรีส์ไทย” เรียบเรียงโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณชรต อิ่มณะรัญ 

          ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วงการภาพยนตร์และซีรีส์ไทยได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภูมิทัศน์สื่อ จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มสตรีมมิง เช่น Netflix, Disney+, และ Viu  ที่ได้เปลี่ยนวิธีการบริโภคคอนเทนต์ ของผู้ชม การพัฒนาเทคโนโลยีและการเข้าถึงสื่อที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยต้องเผชิญกับความท้าทายและต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว           ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) ระบุว่าในปี 2566 ตลาดสตรีมมิงในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 22,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 จากปี

Read More
เกษตร

นักวิจัย มทร.ธัญบุรี ทำสำเร็จ พัฒนา “ก้างปลาหมอคางดำ”เป็นสุดยอดอาหารเสริมบำรุงร่างกาย ลดการแพร่ระบาด

อาจารย์และนักวิจัย คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี โดยผศ.ดร.พท.ป.วัชระ ดำจุติ อ.ดร.สุริยา ชัยวงค์ และน.ส.ชลิตรา วงษ์นุ่ม คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากก้างปลาหมอคางดำ ผลงานใหม่ที่ผสานการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ด้วยการสกัดแคลเซียมจากก้างปลาหมอคางดำ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของผู้บริโภค ทั้งยังช่วยลดการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางน้ำ และอยู่ระหว่างการจดอนุสิทธิบัตรกรรมวิธีการผลิต ผศ.ดร.พท.ป.วัชระ ดำจุติ หนึ่งในผู้วิจัย จากคณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

Read More
การศึกษา

ซีพีเอฟ – สจล. เตรียมนำเทคโนโลยี “eDNA” ช่วยควบคุมปลาหมอคางดำให้อยู่ในพื้นที่จำกัด

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จับมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เตรียมใช้เทคนิค Environmental DNA (eDNA) ในการจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ (Sarotherodon melanotheron) ในแหล่งน้ำและพื้นที่กันชน ร่วมสนับสนุนภาครัฐแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน นายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร ผู้บริหารสูงสุดด้านการวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

Read More
ประชาสัมพันธ์

ม.รังสิต จัดประกวดการแต่งชุดจีนโบราณ ในงานไหว้พระจันทร์ 2567

          สถาบันจีน-ไทยแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต  ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประกวดการแต่งกายชุดจีนโบราณ ในงานไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2567 เวลา 16.30 น. – 20.00 น. ณ อาคารอาทิตย์

Read More