Monday, September 16, 2024
Latest:

Day: July 28, 2024

เกษตร

สวพส. เปิดงาน สืบสานการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ปี 2567 ประชาชนอยู่ดี พื้นที่สูงมั่นคง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หรือ สวพส. จัดงาน สืบสานการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ปี 2567 “ประชาชนอยู่ดี พื้นที่สูงมั่นคง” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง

Read More
ในประเทศ

อ่างเก็บน้ำวังตะโกบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านใหม่ศรีอุบล

                พื้นที่เกษตรกรรม 4 ไร่ของทองสุข คงคาหาร เกษตรกรบ้านใหม่ศรีอุบล ตำบลโคกแสมสาร อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ยังคงงอกงามแม้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง สายน้ำจากลำคลองข้างแปลงเกษตร เป็นน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำวังตะโกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทองสุขจึงใช้เครื่องสูบน้ำดึงมาเก็บกักไว้ในสระน้ำของตนเองที่มีอยู่จำนวน 2 สระ แล้วดึงน้ำผ่านท่อดำไปยังแปลงพืชต่าง ๆ ให้น้ำแก่ต้นพืชในรูปแบบน้ำหยด สร้างความชุ่มชื้นให้ผืนดินและต้นพืชได้อย่างต่อเนื่อง                

Read More
เกษตร

ลำสินธุ์ จ.พัทลุง ความสงบ อากาศ อาหาร ป่าและน้ำจากธรรมชาติที่ครบสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย

อยากรู้ไหมว่าทำไมลำสินธุ์ตำบลเล็ก ๆ ในจังหวัดพัทลุง ถึงได้ชื่อว่า เป็นชุมชนท่องเที่ยวและเมืองที่น่าอยู่แห่งหนึ่งของเมืองไทย ?? ลำสินธุ์​ เป็นตำบลที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพัทลุง เขตพื้นที่แนวเทือกเขาบรรทัด ในอดีตชาวลำสินธุ์อยู่ห่างไกลจากพื้นที่ต้นน้ำ ต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้เพราะหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล ต้องนำน้ำจาก  ลำคลองหรือขุดบ่อบาดาลมาใช้ ชีวิตผู้คนที่นี่ลำบากมากเพราะน้ำไม่สะอาดและไม่เพียงพอ ปัจจุบัน ลำสินธุ์กลับกลายเป็นเมืองที่น่าอยู่แห่งหนึ่งของเมืองไทย และได้กลายมาเป็นชุมชนท่องเที่ยว รวมถึงมีผลิตภัณฑ์อาหารขึ้นชื่อที่สร้างรายได้ให้ชาวลำสินธุ์ …เพราะอะไรที่ทำให้ตำบลลำสินธุ์เปลี่ยนแปลงไปได้มากขนาดนี้ ชวนคุณมาร่วมหาคำตอบจากคนในพื้นที่ได้ที่

Read More