Monday, September 16, 2024
Latest:
ศิลปวัฒนธรรม

โดนัท – พิชานันท์ บุญวงศ์ กับภาษาที่เธอเลือกเรียน “เอกภาษาเกาหลี ที่ ม.รังสิต”

          เรียนภาษา เพราะชอบภาษา เรียนภาษา เพราะอยากไปเวิร์คแอนด์ทราเวล เรียนภาษา เพราะอยากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา หลากหลายเหตุผลในการเลือกเรียน เอาเข้าจริงคำตอบสั้นๆ ง่ายๆ และเป็นที่มาที่ของคำตอบทั้งหมด ก็เพราะว่าเรา “ชอบ” จึงอยากเรียน

นางสาวพิชานันท์ บุญวงศ์  (โดนัท) นักศึกษาชั้นปีที่ 2  สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี สายวิชาอังกฤษ-เกาหลี และตัดสินใจเลือกศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยรังสิต

“โดนัทมีความสนใจด้านภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาเกาหลี ชอบและเลือกเรียนมาในตอนม.ปลายค่ะ จึงคิดว่าอยากต่อยอด เรียนมหาวิทยาลัยก็จะเลือกเรียนด้านภาษานี่หล่ะ ศึกษาข้อมูลอยู่ไม่นานค่ะ เพราะว่ามีเปิดอยู่ไม่กี่ที่ในระดับมหาวิทยาลัย และอีกอย่างหนึ่งตอนที่เรียน ม.ปลาย ได้รู้จักสาขาภาษาเกาหลี ของ ม.รังสิต เพราะเขาจัดกิจกรรมและให้หลายๆ โรงเรียนได้เข้ามาร่วมค่ะ นอกจากนี้ สโลแกนของวิทยาลัยศิลปศาสตร์ ก็บ่งชี้ด้วยค่า ว่า อยากเก่งภาษาต้องมหาวิทยาลัยรังสิต และที่นี่ยังมีทุนมหาวิทยาลัยพี่ โรงเรียนน้องด้วย โดนัทจึงทำพอร์ตและยื่นขอทุนมาค่ะ ยื่นที่เดียวเลยค่ะ แอบหวั่นใจว่าจะได้ทุนไหมค่ะ ก็เลยเข้ามาเซอร์เวย์มหาวิทยาลัย ชอบมากค่ะ ตึกสวยดูทันสมัย แต่สุดท้ายก็ได้รับทุนค่ะ ดีใจมากๆ จำได้ว่าวันแรกที่มาเรียนอาจารย์ก็ให้ละลายพฤติกรรม จับกลุ่มและพรีเซนต์งานกันหน้าห้องเลยค่ะ ตกใจมากแต่ก็ผ่านไปด้วยดี เรียนมาจนกระทั่งตอนนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ขึ้นชั้นปีที่ 2 แล้ว บรรยากาศความเป็นครอบครัวอย่างที่ใครๆ ก็พูดถึง โดนัทก็สัมผัสได้ค่ะ เห็นด้วย อาจารย์เอาใจใส่พวกเรา ยิ่งเวลาเข้าร่วมกิจกรรมของคณะ เราจะได้รู้จักเพื่อน พี่ และอาจารย์นอกสาขาด้วย ทำให้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยไม่น่าเบื่อ กิจกรรมที่โดนัทเข้าร่วมมีทั้งในส่วนของสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยศิลปศาสตร์ เมื่อเราเข้ามาอยู่ตรงนี้ ก็จะทำให้เราได้มีส่วนร่วมกับในหลายๆ กิจกรรมต่อเนื่อง ทั้ง กีฬาสี กีฬาเฟรชชี่ ไหว้ครู Open House กิจกรรมรับน้อง เอาเข้าจริงขณะที่เราทำกิจกรรม ก็จะมีปัญหาอยู่บ้าง จากที่คิดว่าจะได้มาร่วมกิจกรรมสนุกๆ พอเป็นสต้าฟก็จะต้องมีหน้าที่ตามที่แบ่งกัน ตรงนี้เลยคิดว่าต้องทำให้เต็มที่ ต้องรับผิดชอบ จะสนุกอย่างเดียวอาจจะไม่ได้ อีกหนึ่งกิจกรรมที่รู้สึกว่าตื่นตาตื่นใจคือได้เป็นสต้าฟงาน Open House เป็นพี่ไลน์นำน้องๆ นักเรียนมัธยมเดินทัวร์มหาวิทยาลัย ตึกไหนห้องไหนที่ไม่เคยได้ไปดู ก็ได้เข้าไปดูด้วยค่ะ โดยเฉพาะโซนวิทยาลัยดนตรี ได้ดูอุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องซ้อม เครื่องดนตรีต่างๆ และได้ดูนักศึกษาวิทยาลัยดนตรีแสดงด้วย พวกเขาดูมืออาชีพกันมากค่ะ”

หลังจากเรียนจบโดนัทก็มีอาชีพที่สนใจอยากทำหลายอย่าง ทุกอย่างก็อ้างอิงมาจากไลฟ์สไตล์ของโดนัทเอง ไม่ว่าจะเป็นล่ามภาษาเกาหลี หรือพนักงานสายการบิน ก็ตาม

“จริงๆ ไม่แน่ใจว่าอยากทำอาชีพอะไรกันแน่ เพราะมีอาชีพที่สามารถประยุกต์ใช้กับภาษาเกาหลีได้ค่อนข้างหลากหลาย โดนัทเองก็มีความฝันที่อยากทำหลายอาชีพเลยค่ะ เราดู และเห็นจากสื่อต่างๆ จากซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็นนักแปลภาษา แอร์โฮสเตส ไกด์ ดูสนุกทุกอาชีพ เงินเดือนดี และยังได้ใช้ภาษาด้วย สิ่งที่ได้จากมหาวิทยาลัยรังสิต ความคิดและทัศนคติต่อสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละปีที่อายุเพิ่มขึ้น เราได้เจอคนมากขึ้นได้เห็นความคิดของคนที่ต่างกัน วิธีและทักษะการทำงาน วิธีการใช้ชีวิตในสังคมได้ทำงานร่วมกับคนอื่นมากขึ้นเราก็โตขึ้น คิดไตร่ตรองมากขึ้น รับฟังความคิดและเหตุผลพร้อมหาวิธีแก้ปัญหาหรือทางออกที่ดีให้ได้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ส่วนตัวมองว่านั่นเป็นปัจจัยหลักในการที่จะนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในภายภาคหน้าได้ เพราะเราต้องเจอและทำงานร่วมกับคนที่หลากหลายมากขึ้น เราอาจจะเลือกคนที่ทำงานร่วมกันไม่ได้ แต่เราสามารถเรียนรู้และหาวิธีพูดคุยที่ทำให้การทำงานนั้นผ่านไปด้วยดีได้ และยังพัฒนาศักยภาพในด้านการทำงานของตัวเองให้ดีได้อีกด้วย”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *