การศึกษา

3 นักศึกษา ม.รังสิต คว้ารางวัล RSU Speech Contest 2024: Let’s go green for our future

          วิทยาลัยนานาชาติ ร่วมด้วย วิทยาลัยศิลปศาสตร์ และสถาบันภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต กิจกรรม RSU Speech Contest 2024: Let’s go green for our future เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพและฝึกทักษะ ความคิด และการพูด ผ่านการกล่าวสุนทรพจน์ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.สุชาดา นิมมานนิตย์ ผู้อำนวยการสถาบันภาษาอังกฤษ ผศ.ดร.กฤษฎา ศรีแผ้ว คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ อาจารย์ปวริศร ซ่อมศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์การแปลและบริการทางภาษา และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจากมหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมฟังและเป็นกรรมการตัดสิน  ณ ห้องออดิทอเรียม อาคารรัตนคุณากร (อาคาร 11) มหาวิทยาลัยรังสิต

          Mr. Thulani Sibusiso Moyo นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน RSU Speech Contest 2024 กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น ผมเองเคยเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนของทรัพยากรมากมาย และยังเข้าร่วมในกิจกรรม Model United Nations ที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ในการผลักดันบทบาทต่างๆในเวทีโลก

          “เวทีการแข่งขันครั้งนี้ ได้รวมนักศึกษาที่สนใจด้านการแข่งขันการพูดในที่สาธารณะมารวมตัวกัน ซึ่งทุกคนมีความโดดเด่น เก่ง และมีทักษะด้านการพูดดีมากๆ ทุกคนเลยครับ ผมเองก็ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ขึ้นพูดบนเวที และทุกครั้งก็เป็นการสั่งสมประสบการณ์ที่ทำให้ผมได้มองเห็นการพัฒนาของตนเอง ได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง ได้มิตรภาพจากเพื่อนๆ และที่สำคัญยังได้เปิดโลกทัศน์ ได้รับฟังมุมมองจากผู้เข้าแข่งขัน และจากคณะกรรมการด้วยครับ”

          Mr. Zai La Raw นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชา International Relations and Development สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศการแข่งขัน RSU Speech Contest 2024 กล่าวว่า หลังจากทราบผมการคัดเลือก ผมก็เตรียมตัวอย่างหนักเหมือนกันครับ เนื่องจากหัวข้อการนำเสนอนั้นแม้จะเหมือนเรียบง่าย แต่ผมต้องตรึกตรอง ค้นคว้า และพยายามเป็นอย่างมาก เพื่อให้การนำเสนอนั้นน่าสนใจ เมื่อทุกอย่างผ่านไปและทราบผลการแข่งขัน ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากครับ เป็นความพยายามที่คุ้มค่า และเป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ”

Miss. Sabai Pwint Phyu Cynn นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชา International Business วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ได้รับรางวัลที่ 3 การแข่งขัน RSU Speech Contest 2024 กล่าวว่า หลังจากได้เห็นประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมการแข่งขัน Speech Contest รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบด้านการพูด การพูดในที่สาธารณะ จึงตัดสินใจสมัครทันที

“สำหรับการส่งผลงานในรอบแรก ใช้เวลาสำหรับอัดวิดีโอไม่นานค่ะ เมื่อทราบผลว่าผ่านการคัดเลือกจึงเริ่มเตรียมตัวสำหรับรอบต่อไป สำหรับหัวข้อการแข่งขันครั้งนี้ เรียกว่าก็คุ้นเคยกับปัญหานี้ ได้รับฟังข่าว ได้เห็นและรับทราบเกี่ยวกับปัญหานี้มาค่อนข้างนาน สิ่งที่ต้องเตรียมตัวคือต้องเข้าไปหาข้อมูล อัพเดตระดับของปัญหาที่เกิดขึ้น หรือสิ่งที่ได้รับการปรับปรุง แก้ไขในปัจจุบัน ก็เตรียมตัวหนักมากเหมือนกันค่ะ เพื่อจะได้สามารถนำเสนอออกมาได้เข้าใจง่ายขึ้น เพราะการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ฟังจะได้รับสิ่งที่มีประโยชน์จากการนำเสนอของฉันได้อย่างง่ายๆ ฉันรู้สึกขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆ เช่นนี้ ที่ทางมหาวิทยาลัยมองเห็นความสำคัญ และจัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ มีเวทีในการได้แสดงออกค่ะ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *