CSR

“Papa Mama Nursing Home” แนะวิธีดูแลและรับมือผู้ป่วยอัลไซเมอร์พร้อมเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช่วงวัยเกษียณ อายุ 60 ปีขึ้นไป โดยในแต่ละปีจะมีคนอายุ 60% ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ 1% และเมื่ออายุมากขึ้น สัดส่วนผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ จะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ โครงการอนามัยโลก ประมาณการว่าในปี 2593 หรือ 28 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ กว่า 2,400,000 คน ทั้งนี้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ จำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธี เพราะมีความสามารถในการทำกิจวัตรประวันลดลงเรื่อยๆ นอกจากนี้การรับมือกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่มีอารมณ์ร้ายหรือโมโหอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้ดูแล โดยมีวิธีที่อาจจะช่วยรับมือคนไข้กลุ่มนี้ได้มีดังนี้

  1. รักษาความสงบใจเย็น: สงบสติอารมณ์และอดทน แม้ว่าบุคคลนั้นจะกระวนกระวายใจก็ตาม ท่าทางสงบสามารถช่วยลดสถานการณ์ให้บานปลายได้
  2. ระบุตัวกระตุ้น: พยายามระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความโกรธ มันเป็นความหงุดหงิด สับสน เจ็บปวด ความหิว หรือไม่สบายหรือเปล่า? การแก้ไขปัญหาที่ซ่อนอยู่สามารถช่วยได้
  3. ใช้ภาษาที่เรียบง่ายเข้าใจง่าย: พูดด้วยประโยคที่เรียบง่าย ชัดเจน และหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือคำถามที่ซับซ้อน รักษาการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา
  4. รักษากิจวัตรประจำวัน: ยึดติดกับกิจวัตรประจำวันที่สม่ำเสมอให้มากที่สุด ความคุ้นเคยสามารถช่วยลดความวิตกกังวลและความก้าวร้าวได้
  5. ให้ความมั่นใจ: ให้ความสะดวกสบายและความมั่นใจ ให้พวกเขารู้ว่าคุณพร้อมให้ความช่วยเหลือและพวกเขาปลอดภัย
  6. เบี่ยงเบนความสนใจ: หันเหความสนใจไปที่กิจกรรมหรือหัวข้ออื่นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปออกไปจากแหล่งที่มาของความโกรธ
  7. หลีกเลี่ยงการโต้เถียง: อย่าโต้เถียงหรือโต้แย้งเพราะอาจทำให้สถานการณ์บานปลายได้ แทนที่จะเป็นเช่นนั้น คุณควรเห็นใจความรู้สึกของพวกเขาโดยไม่เห็นด้วยหรือถือสากับอาการหลงผิด
  8. อดทน: ผู้ป่วยอัลไซเมอร์อาจมีปัญหาในการประมวลผลข้อมูล ให้เวลาพวกเขาตอบสนองและหลีกเลี่ยงการเร่งรีบ
  9. ปลอดภัยไว้ก่อน: สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยและความปลอดภัยของคนรอบข้าง หากสถานการณ์เป็นอันตราย คนไข้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ให้ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หรือผู้ดูแล อาจมีการให้ยาหรือปรับยาเพื่อควบคุมอาการของผู้ที่เป็นอัลไซเมอร์
  10. มองหาการสนับสนุนหรือความช่วยเหลือ: การดูแลคนไข้กลุ่มอัลไซเมอร์ เป็นระยะเวลานานอาจทำใหเกิดความเหนื่อยล้า อย่าลังเลที่จะขอคำแนะนำและความช่วยเหลือจากกลุ่มสนับสนุน ที่ปรึกษา หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสำหรับโรคอัลไซเมอร์

ทั้งนี้โปรดระลึกไว้ว่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์ทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับวิธีการรักษาให้ตรงกับความต้องการและความชอบเฉพาะของผู้ป่วย ความอดทน ความเห็นอกเห็นใจ และความเข้าใจเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับความโกรธในผู้ป่วยอัลไซเมอร์

โดยPapa Mama Nursing Home (ปาป๊ามาม๊า เนอร์สซิ่งโฮม) เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ พร้อมบริการช่วยแบ่งเบาภาระดูแลคนที่คุณรัก ซึ่งให้การดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยทีมแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลที่ผ่านการฝึกอบรมด้านการดูแลผู้สูงอายุ การพยาบาล การจัดการยา กายภาพบำบัด และกิจวัตรประจำวันสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น เราบริการดูแลญาติคุณอย่างดีที่สุดเสมอ ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://papamamanursinghome.com/ Line official:@946qzmvg , Facebook page : https://www.facebook.com/papamamanursinghom หรือ โทร. 085-5566048, 099-1939878

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *