การศึกษา

ทำความรู้จักเฟรชชี่ทันตแพทยศาสตร์ ม.รังสิต ซิลมี่ย์ – ปานลันดา มณีวงษ์

Small Steps Everyday “การที่เราพยายามทีละนิดไปเรื่อยๆ เราอาจจะไม่เหนื่อยมาก แล้วก็จะสำเร็จในอนาคตเอง” คือแนวคิดการใช้ชีวิตของ “ซิลมี่ย์” นางสาวปานลันดา มณีวงษ์ เฟรชชี่วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยรังสิต วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับสาวน้อยน่ารักสดใสคนนี้กันเลย

               “ซิลมี่ย์” สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายจาก The Newton Sixth Form School และปัจจุบันกำลังศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยเหตุผลที่เลือกเรียนหลักสูตรนี้เริ่มต้นจากความสนใจหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์ที่เป็น Bilingual ซึ่งส่วนตัวคิดว่าการเรียนสองภาษาน่าจะมีประโยชน์และนำไปใช้ในอนาคตได้ดี

               ซิลมี่ย์ เล่าว่า ได้เริ่มจากการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตและเข้าไปดูในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย เห็นเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยมากๆ จึงคิดว่าจะทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้นจึงเลือกเรียนที่นี่ เมื่อเข้ามาเรียนแล้วเพื่อนๆ พี่ๆ ที่นี่ดีมากๆ รวมถึงสภาพแวดล้อม และมีกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ทำร่วมกัน อาทิ กิจกรรมรับน้อง โดยล่าสุดซิลมี่ย์ ได้ลงกิจกรรมของคณะ เป็นฝ่ายลีดในกิจกรรมเฟรชชี่เกม

               “ที่ผ่านมาซิลมี่ย์ได้มีโอกาสไปแข่งขันคณิตศาสตร์ในหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา และแคมป์ภาษาอังกฤษ ที่ประเทศออสเตรเลีย อังกฤษ และมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมร้องเพลง เพราะโดยส่วนตัวชอบร้องเพลงมากๆ นอกจากนี้ยังได้แข่งขันร้องเพลง ของสถาบันสอนศิลปะการใช้เสียงเพื่อการร้องและการพูด  Star​ Maker​ และประกวดของวงของยามาฮ่า ซึ่งเคยมาแสดงที่ม.รังสิต ด้วยค่ะ”

               เมื่อถามว่าเข้ามาเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยแล้วมีความแตกต่างจากเรียนม.ปลาย อย่างไร ซิลมี่ย์ เล่าว่า  ค่อนข้างแตกต่างเพราะต้องจัดการเวลาของตัวเองให้ดี ตารางเรียนก็จะต่างออกไป วิชาเรียนจะน้อยลงแต่ชั่วโมงเรียนเยอะขึ้น ต้องแบ่งเวลาอ่านหนังสือทุกวัน ซึ่งไลฟ์สไตล์ส่วนตัวเป็นคนชอบทำกิจกรรมตั้งแต่เรียนม.ต้น ได้มีโอกาสทั้งเรียนและทำกิจกรรมควบคู่กันเลยไมได้รู้สึกเหนื่อยมาก

               สำหรับเป้าหมายในอนาคตคิดว่า พอเรียนไปสักระยะก็คงจะรู้ว่าตัวเองว่าต้องไปเรียนต่อสาขาไหนเป็นพิเศษ มีเป้าหมายในการเรียนต่อเฉพาะทาง แต่ก่อนหน้านั้นคงจะทำงานสัก 1 ปีก่อน จึงจะไปเรียนต่อเฉพาะทาง และเปิดคลินิกของตัวเอง

               สุดท้ายฝากถึงรุ่นน้องที่สนใจเรียนทางด้านนี้สิ่งที่ต้องเตรียมตัวอย่างแรกเลยคือ การเตรียมตัวสอบข้อเขียนเมื่อผ่านแล้วจะมีการสอบวิชาชีพของทันตแพทยศาสตร์ ขอให้ทุกคนสู้ๆ หาตัวเองให้เจอว่าเราชอบทางด้านนี้จริงไหม ลองหาข้อมูลดูถึงแม้ว่าตอนนี้เราอาจจะไม่แน่ใจ แต่ถ้าเราดูความถนัดของเรา ถ้าเรียนไปสักพักเราก็จะรู้เองว่าเราชอบสายนี้จริงไหม แล้วเราก็จะสนุกกับมันค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *