การศึกษา

นิสิตจุฬาฯ คว้าแชมป์การประกวดดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งโชว์ไอเดียล้ำพาแบรนด์ฮีรูซอฟท์ทะลุกรอบ ในโครงการ U Power Digital Idea Challenge Season 5

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ยังคงได้รับการตอบรับอย่างดีจากนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ กับการประลองไอเดียโครงการประกวดแผนการตลาดดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งระดับประเทศ “U Power Digital Idea Challenge Season 5” หนึ่งในกิจกรรมภายใต้ Digital Technology Demand Generation โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI) และสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) เพื่อให้เป็นเวทีสำคัญในการจุดประกายความคิด แสดงออก และสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาได้เริ่มต้นเรียนรู้และมีแนวทางในการทำแผนธุรกิจการตลาด สามารถผนึกเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด และได้ทดลองปฏิบัติจริงตามแผน ป้อนบุคลากรสู่อุตสากรรมต่าง ๆ เพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล

ในปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 961 ทีม โดยทีมที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ คือ “ทีม The Ikigai” จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อผลงาน “Push out the norm, New form of facial wash” สมาชิกประกอบด้วย 1. น.ส.กันต์ฤทัย ปิลันธน์โอวาท สาขาวิชาการจัดการการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) คณะนิเทศศาสตร์ 2. น.ส. รติมาส จิรพงศานานุรักษ์ สาขาวิชาการจัดการการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) คณะนิเทศศาสตร์ 3. น.ส. ฐานนันท์ ภู่ประเสริฐ สาขาวิชาการจัดการและวิเคราะห์การเงิน (หลักสูตรนานาชาติ) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 4. น.ส. ชญาดา ธีรเวชชการ สาขาวิชาการจัดการการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) คณะนิเทศศาสตร์ 5. นายชานน แสงรัตนายนต์ สาขาวิชาสารสนเทศและการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ กับผลิตภัณฑ์แบรนด์ ฮีรูซอฟท์ (Hirusoft) รับทุนการศึกษา จำนวน 40,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัล จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายชัยวุฒิ ธนคมนุสรณ์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์

ทีม   The    Ikigai    กล่าวว่า โจทย์ที่ได้รับเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจาก แบรนด์ฮีรูซอฟท์ (Hirusoft) เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของโปรไบโอติก เราต้องการทำการตลาดให้เข้าถึงได้ง่าย มีความชัดเจน ดึงความเป็นนวัตกรรมเข้ามาในแผนเพื่อสร้างแคมเปญต่าง ๆ ให้โดดเด่นจากคู่แข่ง สำหรับปัญหาในการทำงานคือการสื่อสารภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก การตรวจงาน วิธีการแก้ไขคือสร้างแพลตฟอร์มหรือชีทไว้ให้ทุกคนสามารถติดตามงานต่อได้ สมาชิกในทีมมีการแบ่งหน้าที่กัน ทั้งการพัฒนาระบบทำงาน การวางแผนสื่อ กราฟิกคลิปวิดีโอ งานเขียน วางทิศทางการถ่ายทอดแผน ประเมินผลที่ได้รับตามวัตถุประสงค์

“แคมเปญฮีรูซอฟท์ขอท้า เป็นการส่งจดหมายเพื่อขอท้าให้ได้มาลองใช้ฮีรูซอฟท์อย่างน้อย 5 วัน จากนั้นให้ผู้ใช้รีวิวผ่านไอจี (IG) ติ๊กตอก (tiktok) และแทค (Tag) ถึงทีมทุกวัน สิ่งที่ได้จากแคมเปญนี้คือทีมงานและผู้ติดตามเพจฮีรูซอฟท์จะได้ทราบความคิดเห็นแบบทันที พร้อมคลิปวิดีโอที่ใช้มิวสิคมาร์เก็ตติ้งบรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์ได้ติดหู จากนั้นให้อินฟลูเอนเซอร์ทำชาเล้นจ์ต่าง ๆ เช่น เล่นเกมแจกของรางวัล ซึ่งผลตอบรับน่าพอใจมาก”

ความคิดเห็นจากลูกค้าและกรรมการมีประโยชน์มาก รู้สึกขอบคุณที่ให้โอกาสเรามีเวทีประกวดแผนการตลาดดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในครั้งนี้ ซึ่งพวกเรามีเป้าหมายที่อยากประสบความสำเร็จและรับรางวัลในการแข่งขันและเมื่อได้รับแล้ว จึงอยากส่งความคาดหวังนี้ไปถึงแบรนด์อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อทำการตลาดในอนาคตและประสบความสำเร็จเป็นที่จดจำในตลาด แม้จะจบการแข่งขันไปแล้วก็ตาม

ภญ.อัญญาณี ลิ้มสุวรรณ Senior Executive Manager บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าหลายแบรนด์ที่เข้าร่วมโครงการ U Power มีการทำตลาดมาบ้างแล้วและมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ฮีรูซอฟท์ (Hirusoft) ของบริษัทที่นำมาเป็นโจทย์ในครั้งนี้ยังไม่ได้มีการทำการตลาดและยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักเพราะเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ฮีรูสการ์ (Hiruscar) ซึ่งมีความน่าชื่อถือและอยู่ในตลาดมานานนับสิบปี จึงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างท้าทายทั้งกับทีมของแบรนด์เองและกับน้อง ๆ ที่มาทำแคมเปญดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในครั้งนี้

“ทีม The Ikigai ซึ่งสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ มีความโดดเด่นมาก เพราะสามารถทำแคมเปญแล้วประสบความสำเร็จในเรื่องการเกิดการรับรู้ (awareness) ที่สร้างยอดขาย ประทับใจที่น้อง ๆ สามารถทำแบรนด์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักให้เข้าถึงกับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยตลอดจนกลุ่มคนวัยทำงาน ทำให้แบรนด์ดูทันสมัยและดูเด็กลง เข้าถึงเจนวาย (Gen Y) มากขึ้น แบรนด์ดูมีความสนุกสนานและน่าสนใจ จากแคมเปญ อาทิ แดนซิ่งแคมเปญ (dancing campaign) หรือการขอท้าให้เปลี่ยน สามารถนำแนวคิดไปต่อยอดทางโซเชียลมีเดีย (social media) ได้ทันที”

ภญ.อัญญาณี ลิ้มสุวรรณ ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า จากโครงการนี้เห็นได้ชัดว่าเยาวชนไทยเก่ง เป็นการเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ทำงานเสมือนจริง   นอกจากได้ประชันไอเดียยังทำให้ได้เรียนรู้ถึงปัญหาและการแก้ไข   เรื่องของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างยิ่ง หากใครสนใจทางด้านนี้ อยากชวนให้มาร่วมกิจกรรมนี้กันมาก ๆ

ผู้สนใจติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่ www.u-powerdigitalchallenge.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *