Monday, September 16, 2024
Latest:
การศึกษา

มทร.ธัญบุรี จับมือ อพวช. จัดแข่งขันจรวดขวดน้ำ 67

              สาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับประเทศ Thailand Water Rocket Championship 23 การแข่งขันจรวดขวดน้ำ ประเภท “แม่นยำ” ระดับภูมิภาคกลาง รอบคัดเลือกภาคกลาง ครั้งที่ 23 ณ บริเวณสนามฟุตบอลหน้าคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม

               โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด รักษาการในตำแหน่งอธิการบดี มทร.ธัญบุรี เผยว่า ในการจัดการแข่งขันจรวดขวดน้ำ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้หลักการและทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมจรวดขวดน้ำ ได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมจรวดขวดน้ำ และส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมทร.ธัญบุรี องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และโรงเรียนต่าง ๆซึ่งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยกระบวนการเรียนการสอนของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อสังคมโลกในปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของคนทุกคนวิทยาศาสตร์สอนให้รู้จักคิด วิเคราะห์ อย่างเป็นระบบและมีเหตุมีผล สามารถตัดสินใจจากข้อมูลและประจักษ์พยานมาช่วยในการวิเคราะห์ นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมเสริม เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้สามารถพัฒนาความคิดในเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนเข้าใจโลกธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้น และนำความรู้ไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล มีคุณธรรม สร้างสรรค์

              ทางด้าน ดร.กิจธนาพัฒน์ บรรดลนพรัตน์ หัวหน้าสาขาฟิสิกส์ เพิ่มเติมว่า โดยการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นประเภทแม่นยำ โดยจุดเริ่มต้นและจุดตกอยู่ห่างกันที่ระยะ 50 เมตร ซึ่งจุดตกเป็นวงกลมรัศมี 5 เมตร ทีมใดตกใกล้จุดศูนย์กลางมากที่สุด 2 ครั้ง ที่มีคะแนนเฉลี่ยดีที่สุด ได้รับรางวัลชนะเลิศ แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ซึ่งในปีนี้ได้รับความสนใจเข้าแข่งขันกว่า 140 ทีม  

              “โฟม” นายดนัสวิน แก่นศรีทวีศักดิ์ นักเรียนโรงเรียนดรุณาราชบุรี เล่าว่า เป็นรายการแรกและครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันจรวดขวดน้ำ ตื่นเต้นมาก ๆ และสนุก โดยทางทีมไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะนำเทคนิคและเป็นประสบการณ์ที่ดี ในการแข่งขันไปปรับใช้ในรายการแข่งขันสนามหน้าต่อไป

              โดยผลการแข่งขันทีมที่ผ่านเข้ารอบในระดับประถมศึกษาได้ แก่ โรงเรียนวัดกลางคลองสาม สถิติที่ได้1.35 โรงเรียนจารึกล้อมวิทยา สถิติที่ได้ 1.72 โรงเรียนวัดกลางคลองสาม สถิติที่ได้ 2.16 ระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม สถิติที่ได้ 0.45 โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ สถิติที่ได้ 0.49 โรงเรียนโคกสำโรงวิทยา สถิติที่ได้ 0.49 สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบเข้าไปแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับประเทศ Thailand Water Rocket Championship 23 ต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *