Uncategorized

“การจัดการการโรงแรม” คณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี สุดเจ๋งสอบผ่าน “มาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวระดับอาเซียน”

นักศึกษาและศิษย์เก่า สาขาวิชาการจัดการการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) สอบผ่านการประเมินบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ตามมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Professional :ATP) สาขาที่พัก (Hotel Services) ของแผนกประกอบอาหาร (Food Production) รวม 2 ตำแหน่งงานคือ ผู้ช่วยพ่อครัวฝ่ายอาหาร (Commis Chef) และผู้ช่วยพ่อครัวฝ่ายขนมหวาน (Commis Pastry)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิศากร สิงหเสนี คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี เปิดเผยว่า คุณวุฒิ ประสบการณ์และการรับรองที่เป็นมาตรฐานมีความสำคัญกับต่อผู้เรียนและผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา โดยคุณวุฒิ เป็นหลักฐานยืนยันถึงความรู้และทักษะที่ได้รับการฝึกฝนในสาขาวิชาต่าง ๆ ทำให้นายจ้างเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในการทำงานของนักศึกษา ส่วนประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกงานหรือโครงการต่าง ๆ ช่วยให้สามารถปรับตัวและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับผู้สมัครงานที่ไม่มีประสบการณ์ใดเลย ขณะที่การรับรองที่เป็นมาตรฐานจากสถาบันหรือองค์กรที่เป็นที่ยอมรับ เป็นสิ่งยืนยันถึงความเชี่ยวชาญและความสามารถที่ตรงตามมาตรฐานของอุตสาหกรรม ช่วยให้นายจ้างมั่นใจในความสามารถและเพิ่มโอกาสในการได้งาน และถือเป็นโอกาสที่ดีที่มีการประเมินบุคลากรด้านการท่องเที่ยวตามมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ภายใต้ข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียนขึ้น โดย กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมี วิทยาลัยดุสิตธานี เป็นผู้ตรวจประเมินและรับรองหน่วยอบรมและหน่วยประเมินบุคลากรด้านการท่องเที่ยว

            ที่สำคัญมีนักศึกษาและศิษย์เก่าจากสาขาการจัดการการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ได้สอบผ่านมาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวระดับอาเซียน ตามมาตรฐานสมรรถนะขั้นพื้นฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน สาขาที่พัก (Hotel Services) แผนกประกอบอาหาร (Food Production) ทั้งหมด 9 ราย ประกอบด้วย ตำแหน่งผู้ช่วยพ่อครัวฝ่ายอาหาร (Commis Chef) จำนวน 8 รายคือ น.ส.นารากร พันธุ์พยัคฆ์ (จูเน่) ชั้นปีที่ 3 น.ส.สุชานันท์ ผาสุก (น้ำอิง) ชั้นปีที่ 2 นายพัชญ์ชานนท์ กลิ่นนิ่มนวล (พอร์ช) ชั้นปีที่ 4 น.ส.นรินธร ตันชื่น (มิ้งค์) ชั้นปีที่ 4 น.ส.ยู สุนทรสนิท (ยู) ชั้นปีที่ 4 นายณัฐชยนนท์ เกิดผล (ดิว) ชั้นปีที่ 3 น.ส.พรรณวรินทร์ แซ่หลี (ติว) ชั้นปีที่ 3 และนายธนวัฒน์ มิ่งเมือง (แหม็ก) ชั้นปีที่ 3 และอีกตำแหน่งคือ ผู้ช่วยพ่อครัวฝ่ายขนมหวาน (Commis Pastry) คือ น.ส.ศศิชา จีนสุกแสง (กระต่าย) Commis Pastry Chef จาก Centara Grand at Central Plaza Ladprao Bangkok ซึ่งเป็นศิษย์เก่าสาขาการจัดการการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี

            ด้าน อาจารย์ฐาณุพัชช์ จิตภักดีภรรัชต์ อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี และที่ปรึกษาชมรมการโรงแรมและนวัตกรรมการบริการ กล่าวเสริมว่า การประเมินมาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวระดับอาเซียนครั้งนี้ มีการทดสอบภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการประเมินมาตรฐานเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นนักศึกษาจากสถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการ และคณาจารย์จากสถานศึกษาสายงานการประกอบอาหารและสมาพันธ์เชฟประเทศไทย ทั้งนี้นักศึกษาและศิษย์เก่าที่ผ่านการทดสอบกำลังดำเนินการยื่นขอเอกสารใบรับรองจากกรมการท่องเที่ยวต่อไป

            อาจารย์ฐาณุพัชช์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า ผู้ที่ผ่านการทดสอบและผ่านการรับรองมาตรฐานวิชาชีพขั้นพื้นฐานของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน นับว่าเป็นการรับรองสมรรถนะการทำงานในระดับสากลที่ยืนยันความเชี่ยวชาญในสายอาชีพ แสดงถึงความรู้และทักษะเพิ่มเติมนอกเหนือจากหลักสูตรในมหาวิทยาลัย และที่สำคัญยังเป็นใบเบิกทางสำหรับไปทำงานใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสที่มากกว่าในการได้รับสิทธิประโยชน์ ค่าตอบแทนพิเศษและสวัสดิการร่วมด้วย ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/PHHClub และ https://www.larts.rmutt.ac.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *