การศึกษา

มทร.ธัญบุรี จัดใหญ่ ‘มหกรรมวิจัยและนวัตกรรม’เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน 2024

มทร.ธัญบุรี ขนทัพผลงานวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ ที่สร้างผลกระทบที่มีคุณค่าต่อ
สาธารณชน เกิดผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม กว่า 200 ผลงาน มาจัดแสดงในงานมหกรรมวิจัยและนวัตกรรม มทร. ธัญบุรี เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน — RMUTT Research and Innovation Fair for Sustainable Change 2024 ณ หอประชุมราชมงคล มทร.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

รศ.ดร.เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี) มทร.ธัญบุรี ในฐานะหน่วยงานหลักที่จัดโครงการ เปิดเผยว่า การเผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่วงวิชาการและสาธารณชน การนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือเชิงสาธารณะ หรือการพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรม สามารถกระตุ้นให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วย สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี จึงได้จัดมหกรรมวิจัยและนวัตกรรมต่อเนื่องขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2024 นี้ เรามีจุดเน้นสำคัญเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนที่ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือ SDGs เช่น ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและงานที่มีคุณค่า -การจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีศักยภาพในการนำไปใช้เชิงพาณิชย์ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับชุมชนและประเทศ รวมถึงสร้างงานที่มีคุณค่าและยั่งยืน การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน -โดยผลงานวิจัยและนวัตกรรมมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดของเสีย ส่งเสริมการรีไซเคิล ช่วยส่งเสริมการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน และที่สำคัญยังกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน –สร้างโอกาสให้เกิดความร่วมมือระหว่างอาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา ผู้ให้ทุนจากแหล่งต่าง ๆ ภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ ซึ่งช่วยสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สำหรับ ‘มหกรรมวิจัยและนวัตกรรม 2024’ นี้ จัดขึ้นในวันที่ 16 -17 ก.ค. 2567 ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลักคือ (1) การประกวดผลงานวิจัยนวัตกรรม และการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษา มทร.ธัญบุรี ซึ่งมีทั้งการประกวดผลงานวิจัยนวัตกรรม (The 13 th Innovation Awards 2024) การประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษา มทร.ธัญบุรี (The 12th RMUTT Young Talent Innovators Awards 2024)กิจกรรม Popular Vote (ผลงานระดับอาจารย์) และการประกวดผลงานวิจัย Fundamental Fund Research Awards 2024 ในรูปแบบโปสเตอร์ และ (2) นิทรรศการแสดงผลงานอนุสิทธิบัตรและสิทธิบัตร ซึ่งมีเวที Pitching งานวิจัยให้กับอุตสาหกรรมร่วมด้วย นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยเชิงพาณิชย์ นิทรรศการศูนย์บริการวิจัยนวัตกรรมและส่งเสริมวิชาการ มทร.ธัญบุรี (CRIA RMUTT) และนิทรรศการจัดแสดงผลงาน Startup (UBI RMUTT)


ในงานยังมีผลงานที่เป็นไฮไลท์ สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจ ซึ่งได้รับรางวัลในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ เช่น ผลงานโฟมดูดน้ำมัน ผลงาน ธาริณ: นวัตกรรมคลีนซิ่งบาล์มจากดอกดาวเรืองสีทอง โดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีร่วมระหว่างแพลนคลิสตัลและ Nano-micellar ผลงานนวัตกรรมโลชั่นบำรุงผิวสำหรับผิวแพ้ง่ายจากสารสกัดพืชฤทธิ์เย็น ที่เตรียมด้วยเทคโนโลยีแพลนคลิสตัลและอนุภาคไขมันขนาดเล็ก ผลงานการอัปไซเคิ้ลเศษยีนเหลือใช้ให้เป็นศิลปะผนังยีนส์ที่มีอัตลักษณ์ ผลงานกระถางต้นไม้ย่อยสลายได้จากกากมูลโค ผลงานนวัตกรรมผงปรุงรสโซเดียมต่ำจากผักไชยาทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคไต ผลงานนวัตกรรมการลดกลิ่นของผงโปรตีนหนอนแมลงวันลาย : การปรับปรุงคุณสมบัติของโปรตีนทางเลือกในอนาคต และผลงานแผ่นแปะลดรอยแดงของผิวหนัง นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธให้คำปรึกษาสำหรับ SME ในโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ Business Development Service โดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) พร้อมให้คำแนะนำการลงทะเบียนบนระบบสำหรับ SME ร่วมด้วย

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี ยังกล่าวอีกด้วยว่า การจัดงานมหกรรมวิจัยและนวัตกรรม มทร.ธัญบุรี 2024 เป็นโอกาสที่ดีในการเสริมสร้างความรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษาและนักเรียนที่เข้าร่วมงาน จะได้แรงบันดาลใจจากการเห็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถกระตุ้นความสนใจในการศึกษาวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ขณะที่อาจารย์และนักวิจัยได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับนักวิจัยท่านอื่น รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาผลงานวิจัยและความร่วมมือในอนาคต นอกจากนั้นยังสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในด้านต่าง ๆ และหวังเป็นอย่างว่า ผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในระดับบุคคล องค์กร สังคม ชุมชนและประเทศ ต่อไปได้ ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่เพจ Facebook-สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี https://www.facebook.com/irdofrmutt และเพจมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี https://www.facebook.com/rmutt.official

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *