การศึกษา

เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ เลือกมหาวิทยาลัยที่มั่นใจว่าใช่ คอนเซปต์ง่ายๆ ของ MR. Thurein Lynn นักศึกษาการทูตฯ ม.รังสิต

หากพิจารณาให้ดีๆ จะเห็นว่าโอกาสทางการศึกษาเปิดกว้างมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนค่อนข้างมาก และยังมีความหลากหลายที่สามารถเรียนแล้วไปต่อยอดกับการประกอบอาชีพได้โดยตรงด้วย สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้การเรียนรู้ของเรานั้นสนุกมากขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น คือการได้เรียนรู้จากประสบการณ์นอกห้องเรียน ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนกับผู้เชี่ยวชาญในสายนั้นๆ เหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่ตอกย้ำได้ว่า นี่คือสิ่งที่เราชอบ และอยากเรียนจริงไหม เช่นเดียวกับ MR. Thurein Lynn นักศึกษาสถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ท่านนี้ เขาเลือกเรียนในสิ่งที่เขาชอบ และอยากจะเติบโตประกอบอาชีพในสายงานที่เขาอยากทำ 

MR. Thurein Lynn นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการพัฒนา (หลักสูตรนานาชาติ) สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ประเทศพม่า และเลือกเรียนต่อด้านการกฎหมายในระดับมหาวิทยาลัย เมื่อขึ้นชั้นปีที่ 2 ระหว่างนั้นก็รู้สึกว่าอยากเปลี่ยนสายวิชาที่เรียน การเรียนกฎหมายค่อนข้างสนุก และสามารถประกอบอาชีพที่มั่นคงได้ แต่ตนรู้สึกว่ายังไม่ใช่สิ่งที่อยากเรียน จึงเริ่มไล่ตามความฝันของตัวเองใหม่อีกครั้ง

“ผมมีความสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียแปซิฟิก ด้านการเมือง ความมั่นคง และเรื่องราวระหว่างประเทศ จึงลองศึกษาข้อมูลการเรียนต่อ และมองหามหาวิทยาลัยที่น่าสนใจทั้งในประเทศของผม และประเทศใกล้เคียง สุดท้ายก็เลือกตามความรู้สึกที่ได้รีวิวมาครับ หากถามว่าผมรู้ได้อย่างไรว่าอยากเรียนอะไร ที่ผมตอบได้เหมือนง่ายๆ เพราะว่าอันดับแรกคือผมได้ลองเรียนด้านกฎหมายมาแล้ว ตอนนั้นก็เลือกจากที่เราชอบ ที่เราสนใจครับ พอมีประสบการณ์ได้ลงมือทำ ก็จะพอตอบตัวเองได้ว่าใช่ไหม ไปต่อ หรือว่าเราสนใจอย่างอื่นเพิ่มเติมหรือเปล่า ผมเองก็สังเกตตัวเองครับ และไม่ต้องซับซ้อนหรือมองอะไรให้ลึกไปมาก อย่างไลฟ์สไตล์ของผมเอง ตื่นเช้ามา ได้ดื่มกาแฟ ติดตามข่าวสารบ้านเมือง เหตุการณ์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ทุกวันผมเฝ้ารอช่วงเวลาแบบนี้มากที่สุดครับ นี่ก็อาจะเป็นสิ่งกระตุ้น เป็นความชอบ ทำทุกวันก็ไม่เบื่อ ยิ่งการได้อ่านข่าวสาร หรือบทความบนโลกออนไลน์ เรื่องราวเกี่ยวกับพลวัตระดับโลก การพัฒนาด้านภูมิรัฐศาสตร์ ผมชอบที่จะติดตามข่าวสารหัวข้อประมาณนี้ครับ มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนก็มีไม่เยอะครับ ดังนั้น การรีวิวเพื่อเลือกสถานที่เรียนก็ต้องอาศัยด้านอื่นๆ มาช่วยในการตัดสินใจ ผมเองพอจะรู้จักเพื่อนและรุ่นพี่ ก็มีสอบถาม มีเสิชข้อมูลด้วย มหาวิทยาลัยรังสิตคือคำตอบครับ เป็นมหาวิทยาลัยต่างชาติที่มีความน่าสนใจ ที่สำคัญที่นี่เปิดสอนด้านการทูตและการต่างประเทศ โดยมีอาจารย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการที่มีประวัติน่าสนใจ มีประสบการณ์ตรง คอนเทนต์ที่เรียนก็ค่อนข้างหลากหลาย เหมือนข่าวสารที่ผมเลือกดู ทั้งเรื่องเศรษฐศาสตร์ การเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และก็มี Case Study ที่ทันสถานการณ์มาให้เรียนรู้แลกเปลี่ยนด้วยครับ เป็นการเรียนแบบไดนามิก เรียนแบบคิด วิเคราะห์ และลงมือปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังได้ไปดูงานในหน่วยงานระดับใหญ่ๆ หน่วยงานของรัฐบาล องค์กรระดับภูมิภาคด้วยครับ และแน่นอนว่าสิ่งที่เรียนไปทั้งหมด ผมจะนำความรู้เหล่านี้ไปต่อยอดสำหรับอาชีพหลังจากเรียนจบอย่างแน่นอนครับ ความฝันของผมอยากเป็นอาจารย์เก่งๆ ครับ เป็นศาสตราจารย์ด้านการเมืองและกิจการระหว่างประเทศ จริงๆ ในประเทศของผมมีบุคลากรสายการศึกษา นักวิชาการค่อนข้างจำกัด นี่จึงเป็นเป้าหมายของผมครับ ว่าหลังจากเรียนก็จะมุ่งไปด้านการเป็นนักวิชาการ นักวิจัย เป็นผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานระดับภูมิภาค อะไรประมาณนี้ครับ หากถามว่า ม.รังสิต เมื่อมาเรียนแล้วตอบโจทย์อย่างไรบ้าง อย่างที่บอกไปแล้วครับ ความคาดหวังด้านอาจารย์ เนื้อหาการเรียน สภาพแวดล้อมต่างๆ ตอบโจทย์ผมในทุกๆ เรื่องเลยครับ มีสิ่งหนึ่งที่ผมไม่เคยนึกภาพมาก่อน แต่ก็ได้มามีประสบการณ์ระหว่างเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย นั่นก็เรื่องของการทำกิจกรรมครับ ที่คณะฯ มีกิจกรรมตลอดครับ นักศึกษาก็จะต้องมาร่วมด้วยช่วยกัน อีเวนทใหญ่ๆ ประจำปีก็จะมีการจัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ การจัดการแข่งขันโต้วาที การจัดงานเสวนาในรายวิชาต่างๆ และก็มีเข้าร่วมกิจกรรมระดับมหาวิทยาลัยด้วยครับ”

สิ่งที่คุณจะได้สัมผัสเมื่อมาเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยรังสิต ไม่เพียงชีวิตอิสระในวัยมหาวิทยาลัย แต่ที่นี่ทุกคนจะได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มีความสุข การเปิดรับความหลากหลายในทุกๆ ด้าน และความอบอุ่น ความเป็นกันเองของอาจารย์ด้วยครับ

“ที่ ม.รังสิต เป็นเหมือนบ้าน จะคิดแบบนั้นก็ได้เลยครับ บรรยากาศที่เป็นมิตรของเพื่อน ความเอาใจใส่ของอาจารย์ ยิ่งเมื่อเราได้ทำกิจกรรมร่วมกันทั้งมหาวิทยาลัย เราก็จะได้เจอเพื่อนต่างคณะ อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ เรียกว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นมิตร มีความลงตัว ผมเป็นนักศึกษาต่างชาติ ผมจึงสามารถบอกได้เลยครับว่า เมื่อมาอยู่ต่างถิ่น ต่างประเทศ สิ่งที่กลัวกลับไม่เกิดขึ้น สิ่งที่กังวลก็ไม่เกิดขึ้นครับ ผมตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกเรียนที่นี่ครับ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *