ร้องทุกข์

เด็กวลัยลักษณ์ เหยื่อเมาแล้วขับ

“เมาแล้วขับ” ดับนักศึกษาเทคนิคการแพทย์ ปี 2 มวล. ความหวังของครอบครัว พ่ออาการยังโคม่าเลือดคั่งในสมอง ครอบครัวยังช็อคทำใจไม่ได้ ด้านเครือข่ายงดเหล้า จับมือมหาวิทยาลัย เร่งให้การช่วยเหลือพร้อมตั้งทีมกฎหมายหนุนช่วยเต็มสูบ
ที่ตำบลอินทรคีรี อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบน เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน เครือข่ายแอลกอฮอล์วอช ร่วมกับ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ น้องไอซ์ หรือ นางสาวณัฐธิชา ระเห็จหาญ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งถูกคนเมาขับรถชนเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 21 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา เหตุเกิดในพื้นที่ ต.อินทรคีรี อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ส่วนพ่อซึ่งขับรถไปรับลูกสาวและถูกชนพร้อมกัน อาการยังสาหัสรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลมหาราช โดยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

นายธนกฤต ระเห็จหาญ น้องชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า พี่สาวเป็นความหวังของครอบครัว เป็นคนเรียนดี เป็นนักกิจกรรมทำงานเพื่อสังคมมาตลอด และเป็นที่รักของครอบครัว เพื่อนฝูง และคนในชุมชน ครอบครัวเรามีฐานะยากจน พ่อมีอาชีพทำนาและรับจ้างทั่วไป ส่วนแม่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง แม่ทำใจไม่ได้ ยังช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
“เรามีกันสองคนพี่น้อง พี่สาวกำลังจะมีอนาคตที่ดี กำลังเข้าเรียนเพื่อประกอบอาชีพตามความฝัน ยิ่งช่วงโควิดระบาดพี่สาวมักพูดเสมอว่า อยากรีบเรียนให้จบจะได้มาช่วยคน แต่ต้องมาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุคนเมาแล้วขับ ส่วนพ่อตอนนี้อาการยังน่าเป็นห่วง ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด มีอาการเลือดคั่งในสมอง ต้องได้รับการให้เลือด และจำอะไรไม่ได้เลย ไม่รู้ว่าพ่อจะมีโอกาสได้กลับมาเป็นเสาหลักของครอบครัวได้เหมือนเดิมหรือไม่ ได้แต่ภาวนาอย่าให้พ่อต้องจากเราไปอีกคน” นายธนกฤต กล่าว

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน กล่าวว่า ทราบข่าวนี้ทางเฟซบุคของน้องๆในเครือข่าย จึงรีบเข้ามาที่บ้านของน้องตั้งแต่วันแรก ซึ่งขณะนั้นศพน้องมาถึงที่บ้านแล้ว พ่ออาการหนัก ส่วนแม่สภาพจิตใจย่ำแย่ ร่างกายอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด ตนได้เข้าไปพูดคุย ให้กำลังใจกันและยืนยันว่าเครือข่ายพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และในวันนี้ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 5,000 ซึ่งได้รับมาจากเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตและพนักงานของบริษัทโตโยต้า ที่จัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเคสอุบัติเหตุไว้ก่อนหน้านี้ วันนี้ต้องขอบคุณทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยท่านรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา รศ.ดร.ศราวุธ ปาลิโภชน์ ที่ได้มาร่วมเป็นเจ้าภาพและให้กำลังใจครอบครัว
“เครือข่ายฯจะติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้ามาช่วยเหลือโดยเฉพาะในเรื่องคดีความ ติดตามเรื่องสิทธิของผู้สูญเสีย ซึ่งตอนนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัว และการรักษาอาการของพ่อที่ไม่สู้ดีนัก น่าเศร้าใจที่ปัญหาเมาแล้วขับในสังคมไทยยังไม่ลดลง เสรีภาพในการกินดื่มแบบไม่รับผิดชอบ สร้างความสูญเสียมากเท่าไหร่แล้ว ยังไม่พอกันอีกหรือ” นายธีรภัทร์ กล่าว

ด้านนายวรวุฒิ ประสารพจน์ ประชาคมงดเหล้า จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า พื้นที่อำเภอพรหมคีรี เป็นพื้นที่ขับเคลื่อนงานรณรงค์งดเหล้าในรูปแบบพัฒนาชุมชนต้นแบบ โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลบ้านเกาะ เราพยายามรณรงค์เชิญชวนประชาชนลดละเลิกเหล้า มาอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้เข้าพรรษา ปกติปัญหาเมาแล้วขับจะลดลง ผลกระทบจากคนเมาจะลดลง เคสนี้สะเทือนใจชาวนครเป็นอย่างมาก จึงรีบประสานภาคีเครือข่ายเข้าให้กำลังใจ และช่วยเหลือครอบครัว เบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือเด็ก-เยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเมา โดยสภาคนหัวใจเพชรภาคใต้ตอนบน จำนวน 3,000 บาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *